“Ano na namang ka-eklavoohan itech???” bulong ko sa sarili nang makita ang PDA scene ng girl of life ng Papa ko sa ibang kapapahan habang ako nama’y lumalafang ng favorite kong chocnut. Matangkad, morena at maganda ang gal ni Ken kaya naman malikot ang loka! (Pero excuse me, di papahuli ang beauty ng lola nyo no! Ehem!) Yon nga lang, flat chest ako compare sa loka. Tapos, pareng-pare ang dating ko dito sa paaralan. Infact, Mr. Mandigma ang tawag sa’kin dito maging ng mga kataklesa ko sa barangay. Eh pano naman, ambisyon ni Papa dear na maging alagad ako ng gatas este batas pala! Yuckiderder talaga! As in eeewww! Kung alam lang nya na ang langit ko’y ang tanghaling ms.gay 2008 (with matching cry cry to the max pagkatawag sa’kin. Aha-aha-aha. Aw! ) Sarap ng feeling pag ganon. Kaso lang, di pedeng lumaglag ang lola nyo. Malabong mangyari yon. Haler!!! Kung sa bestfriend ko ngang si Ken, di ko maamin na girlalush ako, sa Head ng Navy ko pa kayang father dear! Duh!!! Hay, buhay nga naman, para talagang lifeness!

At one proof na ang buhay ay parang life eh, I’m crazily and madly inlove with my bestfriend. Yon nga lang, may babae na ang lolo nyo. (Ahu-ahu-ahu)…si Jasmine, ang susyalerang exchange student from France. Halos lahat na ata ng fafa dito sa campus, hinahabol-habol ang gaga. Kaya nga I’m hurt kasi with all the fafas naman, sa Papa Ken ko pa tumango ang loka. Hay!

Pero mga kataklesa, naging sila with the help of yours truly! Anong say nyo???  Ha??? Half male rin naman ako no! Eh pano ba namang di mapapa-oo ang gaga eh lahat na ata ng fantasy kong gawin sa’kin ng soon suitors ko, inapply na namin ni Ken my loves kay Jasmine. Infairness, effective ha! (Kayo ba naman ang 2 straight weeks na maging suki sa Bear Cuddlers at flowershops, samahan pa ng ferrero para ibigay sa gaga, hindi ka pa kaya um–oo?)

Ay shux! Oo nga pala, may naalala ko! Hihihi. One time na gagawa kami ng pair-powerpoint ni bestfriend since classmate kami, harush! Parang guguho ang world ko. Nadatnan ako ng lolo nyong nakashort-shorts (buti na lang, mukhang boxers), naka-pink shirt na may print ni Papa Jerry Yan at step-in na black. Harudyosko! Nasabi tuloy ng mokong, “bakla ka ba?” Sa likod ng isip ko gusto kong isigaw: “Haleer! Obvious ba???” Pero ang nasabi ko syemperdz eh, “hahaha! Bezfren naman, ako bakla?! Patawa to oh! Lika na nga dito pre para matapos na ang ppt.” (kadiri talaga magpakaboses na lalaki. Wheew! Echos talaga!) Aaminin ko lang sa kanya na bakla ako if, and only if, he’ll gave me boquet of flowers (12 pieces dapat) and a cadbury milk bar! Aha-aha-aha. Swear! But I know, suntok sa moon ang pinagsasabi ko. Aha-aha-aha ulit.

Kinabukasan, nakita ko na naman ang talanding gal ng papa ko with another guy. Syemperdz, sasabihin ko na ulit kay Ken my loves. Kaso, patay-malisya lang sya kasi mahal nya ang loka. (Ahu-ahu-ahu ulit! Ouchness). Kung sana ako na lang, eh di hindi sya nahehurt! Ogag rin kasi ang mokong. Di ko nga lang maiwan kasi mahal ko. Kaya naman ako, sabay bawi sa sinabi ko and I would rather say na kaechosan lang ang nakita ko kahit deep inside gusto ko ng batukan si Papa Ken para magising sa real attitude ng gal nya. Naman kasi! Ayan, ayan na ang loka sabay yaya kay fafa na ihatid na sya. Immediate response naman ang fafa ko. Kinakaladkad na sya ng loka ng lingunin nya ko, “Bez, ano pa tinutunganga mo dyan? Tana, sabay ka na sa’min” (Oh my gosh! Pede na ata kong mamatay kasi first time nya kong yayaing sumabay sa  kanila pauwi. May tsekot ata fafa ko no!)

“Bez!Ü” nakasmile na tawag ng lolo nyo sa’kin after naming ihatid ang gaga, “One year na kami tomorrow. Bili tayo ngayon ng gift ko sa kanya ha” “Oo ba!” (Sa’kin ba wala kang gift?) Hay. Sa pag-iisip, bonggang-bonggang romantic dinner ang naisip naming gawin for tomorrow with matching flowers-chocolates-bracelet presents pa since may pidong naman ang papa ko. Oh di ba, suxal? (Pero, sana ako na lang yong gal of life nya. But that’s impossibility lang).

On our way home, shux! Syempre, nasa front seat na ko. Aha-aha-aha. But, waaaaaaah!!!! Micahel V’s “Di Ako Bakla” now playing! Napaisip tuloy ako and napatingin sa buwayang mga buildings sa labas. Gosh ha! Natulala tuloy lola nyo. Natauhan lang ako nang makita ang gate ng bahay namin. Before ako nagenter, inabot sa’kin ni Papa ken ang shoe box ko na minsan naming ginamit sa pagppresent nong pair-powerpoint namin as props. “Ay nga pala, gusto ko andon ka sa dinner namin ni Jas bukas ha.” “Oo ba! PROMISE! No prob tol. Happy anniversary sa inyo in advance. Congratz.” (Eeew! Kaeklavoohan talaga ang boses lalakwe). “Thanks. Ge bezfren, bukas ha.”

Pumasok na ko ng may ngiting aswang. Bahagyang inamoy-amoy ang shoe box. Infairness, amoy ni Ken my loves ang shoe box. Bango to the max! Nang mag-enter ako sa room ko, I decided to keep na may shoe sa closet so nibuksan ko ang kahon. Nabitawan ko ang kahon and Oh my golly banana na lang nasambit ko!!! Big-“O” ang bibig ng lola nyo. Parang tinutunaw ako sa kinatatayuan ko! “If, and ony if”, nasabi ko na lang sabay takbo ng pabalik-balik sa kwarto. Butil-butil na ang pawis ko pero nagawa ko pang magpanhik-panaog sa hagdan. Goshness talaga itech! Deretso higa ako sabay takip ng unan. Pero, di talaga maalis sa’king isip ang laman ng shoe box. Ahu-ahu-ahu. Inayos ko ang sarili ko with matching poise pa sa pagtayo at pagpunta sa altar na dinesign pa ng Mommy dear ko. Lumuhod ako. Nagdasal ng pikit-mata. Pagmulat ko, tears are rolling down my face na. Nang mapatingin ako kay mareng floor, nakita ko ang shoe box na nakataob pa rin buhat kanina. Nipulot ko ang kahon. Sa pag-angat ko sa kahon, 12 pink daisies ang bumulantang sa harap ko at isang violet-covered milk bar with PS pa na: “Fvorte u yn, dba? Tnx 4 ol bez. Ü –Ken- ” Haaay. The sign! Yeah, the sign. Eto na nga ang if and only if…

I got all the strength na kung saan-saan ko pa hinugot and decided to call Ken and reveal the real me. “Yes hello?…bez? Bakit, may problema ba?” “…” “Bez? Hello” “Haleer. Ken…uhm, Ken, binabae ako.” “Hahaha! Dahil ba yan sa pinadala ko? Wala yon. Gusto ko lang na…” “I’m a gay” (Long silence…) Tapos, binabaan na ako ng papa ko.

Magdamag akong nag-cry cry

Kinabukasan, di ako pumasok. Sa kwarto lang ako buong maghapon. Wala na kong pagmumukhang ihaharap kay Ken my loves. Until, naalala ko na nag-promise nga pala ko na pupunta sa dinner date nila ng gaga. I open my closet, nagbihis, kumain at lumarga na.

Nang marating ko ang venue, halos guhuan ako ng buong world kasi buong klase pala ang nandoon. Pati sila, alam na ang pinakatatago-tago ko. Lait, tukso at pula ang mga punyeta. Umupo na lang ang lola nyo ng makita ko ng papalapit sila sa kin…sila…silang dalawa—sina Ken at Jasmine. Naluluha-luha na ko non kaya tumungo na lang ako para di nila mahalata. “My handkerchief is just for you,” sabi niya…ng gaga…ni Jasmine. Niyakap n’ya ako. Di ko maintindihan kung bakit pero mas lalo akong napaiyak. Mamaya, lumapit na ang fafa ko. Ng itinayo nya ko, nasabi ko na lang, “Sorry…times one hundred bezfrr…” Alphakapalmukz naman ako kung tatawagin ko pa syang bezfren after ng nagawa ko kaya di ko na lang itinuloy sasabihin ko. Pero, my loves said, “Kung hindi dahil sa’yo, matagal na kaming wala ni Jas. Di mo ako iniwan through ups and downs. Kaya kahit ano ka pa, tatanggapin at susuporatahan ka namin ng buong buo. I’m so lucky to have you as my bestfriend mister este miss Russel Mandigma…” *hugs ang laughs*

Ana Karmela S. Amante

Utak Berde

Russel

(inspired in “Francis”)

by: Ana Karmela S. Amante

“Ano na namang ka-eklavoohan itech???” bulong ko sa sarili nang makita ang PDA scene ng girl of life ng Papa ko sa ibang kapapahan habang ako nama’y lumalafang ng favorite kong chocnut. Matangkad, morena at maganda ang gal ni Ken kaya naman malikot ang loka! (Pero excuse me, di papahuli ang beauty ng lola nyo no! Ehem!) Yon nga lang, flat chest ako compare sa loka. Tapos, pareng-pare ang dating ko dito sa paaralan. Infact, Mr. Mandigma ang tawag sa’kin dito maging ng mga kataklesa ko sa barangay. Eh pano naman, ambisyon ni Papa dear na maging alagad ako ng gatas este batas pala! Yuckiderder talaga! As in eeewww! Kung alam lang nya na ang langit ko’y ang tanghaling ms.gay 2008 (with matching cry cry to the max pagkatawag sa’kin. Aha-aha-aha. Aw! ) Sarap ng feeling pag ganon. Kaso lang, di pedeng lumaglag ang lola nyo. Malabong mangyari yon. Haler!!! Kung sa bestfriend ko ngang si Ken, di ko maamin na girlalush ako, sa Head ng Navy ko pa kayang father dear! Duh!!! Hay, buhay nga naman, para talagang lifeness!

At one proof na ang buhay ay parang life eh, I’m crazily and madly inlove with my bestfriend. Yon nga lang, may babae na ang lolo nyo. (Ahu-ahu-ahu)…si Jasmine, ang susyalerang exchange student from France. Halos lahat na ata ng fafa dito sa campus, hinahabol-habol ang gaga. Kaya nga I’m hurt kasi with all the fafas naman, sa Papa Ken ko pa tumango ang loka. Hay!

Pero mga kataklesa, naging sila with the help of yours truly! Anong say nyo???  Ha??? Half male rin naman ako no! Eh pano ba namang di mapapa-oo ang gaga eh lahat na ata ng fantasy kong gawin sa’kin ng soon suitors ko, inapply na namin ni Ken my loves kay Jasmine. Infairness, effective ha! (Kayo ba naman ang 2 straight weeks na maging suki sa Bear Cuddlers at flowershops, samahan pa ng ferrero para ibigay sa gaga, hindi ka pa kaya um–oo?)

Ay shux! Oo nga pala, may naalala ko! Hihihi. One time na gagawa kami ng pair-powerpoint ni bestfriend since classmate kami, harush! Parang guguho ang world ko. Nadatnan ako ng lolo nyong nakashort-shorts (buti na lang, mukhang boxers), naka-pink shirt na may print ni Papa Jerry Yan at step-in na black. Harudyosko! Nasabi tuloy ng mokong, “bakla ka ba?” Sa likod ng isip ko gusto kong isigaw: “Haleer! Obvious ba???” Pero ang nasabi ko syemperdz eh, “hahaha! Bezfren naman, ako bakla?! Patawa to oh! Lika na nga dito pre para matapos na ang ppt.” (kadiri talaga magpakaboses na lalaki. Wheew! Echos talaga!) Aaminin ko lang sa kanya na bakla ako if, and only if, he’ll gave me boquet of flowers (12 pieces dapat) and a cadbury milk bar! Aha-aha-aha. Swear! But I know, suntok sa moon ang pinagsasabi ko. Aha-aha-aha ulit.

Kinabukasan, nakita ko na naman ang talanding gal ng papa ko with another guy. Syemperdz, sasabihin ko na ulit kay Ken my loves. Kaso, patay-malisya lang sya kasi mahal nya ang loka. (Ahu-ahu-ahu ulit! Ouchness). Kung sana ako na lang, eh di hindi sya nahehurt! Ogag rin kasi ang mokong. Di ko nga lang maiwan kasi mahal ko. Kaya naman ako, sabay bawi sa sinabi ko and I would rather say na kaechosan lang ang nakita ko kahit deep inside gusto ko ng batukan si Papa Ken para magising sa real attitude ng gal nya. Naman kasi! Ayan, ayan na ang loka sabay yaya kay fafa na ihatid na sya. Immediate response naman ang fafa ko. Kinakaladkad na sya ng loka ng lingunin nya ko, “Bez, ano pa tinutunganga mo dyan? Tana, sabay ka na sa’min” (Oh my gosh! Pede na ata kong mamatay kasi first time nya kong yayaing sumabay sa  kanila pauwi. May tsekot ata fafa ko no!)

“Bez!Ü” nakasmile na tawag ng lolo nyo sa’kin after naming ihatid ang gaga, “One year na kami tomorrow. Bili tayo ngayon ng gift ko sa kanya ha” “Oo ba!” (Sa’kin ba wala kang gift?) Hay. Sa pag-iisip, bonggang-bonggang romantic dinner ang naisip naming gawin for tomorrow with matching flowers-chocolates-bracelet presents pa since may pidong naman ang papa ko. Oh di ba, suxal? (Pero, sana ako na lang yong gal of life nya. But that’s impossibility lang).

On our way home, shux! Syempre, nasa front seat na ko. Aha-aha-aha. But, waaaaaaah!!!! Micahel V’s “Di Ako Bakla” now playing! Napaisip tuloy ako and napatingin sa buwayang mga buildings sa labas. Gosh ha! Natulala tuloy lola nyo. Natauhan lang ako nang makita ang gate ng bahay namin. Before ako nagenter, inabot sa’kin ni Papa ken ang shoe box ko na minsan naming ginamit sa pagppresent nong pair-powerpoint namin as props. “Ay nga pala, gusto ko andon ka sa dinner namin ni Jas bukas ha.” “Oo ba! PROMISE! No prob tol. Happy anniversary sa inyo in advance. Congratz.” (Eeew! Kaeklavoohan talaga ang boses lalakwe). “Thanks. Ge bezfren, bukas ha.”

Pumasok na ko ng may ngiting aswang. Bahagyang inamoy-amoy ang shoe box. Infairness, amoy ni Ken my loves ang shoe box. Bango to the max! Nang mag-enter ako sa room ko, I decided to keep na may shoe sa closet so nibuksan ko ang kahon. Nabitawan ko ang kahon and Oh my golly banana na lang nasambit ko!!! Big-“O” ang bibig ng lola nyo. Parang tinutunaw ako sa kinatatayuan ko! “If, and ony if”, nasabi ko na lang sabay takbo ng pabalik-balik sa kwarto. Butil-butil na ang pawis ko pero nagawa ko pang magpanhik-panaog sa hagdan. Goshness talaga itech! Deretso higa ako sabay takip ng unan. Pero, di talaga maalis sa’king isip ang laman ng shoe box. Ahu-ahu-ahu. Inayos ko ang sarili ko with matching poise pa sa pagtayo at pagpunta sa altar na dinesign pa ng Mommy dear ko. Lumuhod ako. Nagdasal ng pikit-mata. Pagmulat ko, tears are rolling down my face na. Nang mapatingin ako kay mareng floor, nakita ko ang shoe box na nakataob pa rin buhat kanina. Nipulot ko ang kahon. Sa pag-angat ko sa kahon, 12 pink daisies ang bumulantang sa harap ko at isang violet-covered milk bar with PS pa na: “Fvorte u yn, dba? Tnx 4 ol bez. Ü –Ken- ” Haaay. The sign! Yeah, the sign. Eto na nga ang if and only if…

I got all the strength na kung saan-saan ko pa hinugot and decided to call Ken and reveal the real me. “Yes hello?…bez? Bakit, may problema ba?” “…” “Bez? Hello” “Haleer. Ken…uhm, Ken, binabae ako.” “Hahaha! Dahil ba yan sa pinadala ko? Wala yon. Gusto ko lang na…” “I’m a gay” (Long silence…) Tapos, binabaan na ako ng papa ko.

Magdamag akong nag-cry cry

Kinabukasan, di ako pumasok. Sa kwarto lang ako buong maghapon. Wala na kong pagmumukhang ihaharap kay Ken my loves. Until, naalala ko na nag-promise nga pala ko na pupunta sa dinner date nila ng gaga. I open my closet, nagbihis, kumain at lumarga na.

Nang marating ko ang venue, halos guhuan ako ng buong world kasi buong klase pala ang nandoon. Pati sila, alam na ang pinakatatago-tago ko. Lait, tukso at pula ang mga punyeta. Umupo na lang ang lola nyo ng makita ko ng papalapit sila sa kin…sila…silang dalawa—sina Ken at Jasmine. Naluluha-luha na ko non kaya tumungo na lang ako para di nila mahalata. “My handkerchief is just for you,” sabi niya…ng gaga…ni Jasmine. Niyakap n’ya ako. Di ko maintindihan kung bakit pero mas lalo akong napaiyak. Mamaya, lumapit na ang fafa ko. Ng itinayo nya ko, nasabi ko na lang, “Sorry…times one hundred bezfrr…” Alphakapalmukz naman ako kung tatawagin ko pa syang bezfren after ng nagawa ko kaya di ko na lang itinuloy sasabihin ko. Pero, my loves said, “Kung hindi dahil sa’yo, matagal na kaming wala ni Jas. Di mo ako iniwan through ups and downs. Kaya kahit ano ka pa, tatanggapin at susuporatahan ka namin ng buong buo. I’m so lucky to have you as my bestfriend mister este miss Russel Mandigma…” *hugs ang laughs*

