Today, I went to my best friend’s house at San Jose, Batangas. It was actually their town fiesta. Checking my attendance yearly, this year was a different experience I could say.

7 years of friendship (and still counting), finally, today, I met Lmy bff’s lolo.

At age 83, he still cracks jokes na benta. And I was really bluffed and red as I laugh with our conversations. Here how it goes…

In a circle, my mom, me and a former classmate of mine, Mark (Yao), were talking…

Mark: Hi Ana, kamusta ka na?

Anapot (A): Ok naman, kaw ba? nagwowork na?

Mark: ala, di pa nga eh. *silence* kaw?

A: just resigned but im into business ngayon. ayon.

An aged man join the circle. It was bff’s lolo.

Mom (ma): Hello po. Kayo po’y may ilang taon na?

Lolo (L): 83 na ko.

A: Eh may nararamdaman na po ba kayo? (referring sa sakit)

L: Oo hija. Sakit. Sakit sa bulsa. *everyone laughs*

L: tags-saan kayo?

Ma: taga lipa ho.

L: saan sa Lipa?

Ma: Mataas na Lupa ho.

L: Dont tell me, ikaw ang pinupuntahan ng aking apo dun? (pointing to me)

A: Hindi ko po alam kung ako lang. haha.

Ma: malamang, are na nga hong anak ko

L: So nagseselos ka na may iba siyang pinupuntahan sa mataas na lupa?

A:  hindi po! haha.

L: uuyyyy, defensive. dont worry hija, wala yang pera..

A: ano pong connect Lolo?

L: Duh, NO MONEY, NO HONEY dugo namin no. *everyone laughs*

—-

Ma: kayo po ba’y pensionado?

L: abay oo. retired teacher ako.

<mom and bff’s lolo talked about OLD times. hindi kami nakarelate ni Mark Yao>

L: ano bang course mo hija?

A: business admin…management.

L: saan?

A: lasalle po.

L: oh eh mgmt ka pa la eh. eh d dapat alam mo kung paano imanage ang puso mo. nag-iisa lang yan.

A: sana nga ho naaral eh para walang pusong nasasaktan.

L: *binatukan ni lolo. nagulat lahat* minsan, kelangan mo lang batukan ang isang tao para magising..

A: mulat na mulat nga ako lolo.

L: bakit, automatic bang nasa wisyo ka pag mulat ka? ung iba nga diyan mulat na mulat nga, ka-tarsier pa mata, eh hindi pa rin alam kung anong tama at mali. pwe!

—-

sumali si vhez (thats what i call my bestfriend and yes, it is really spelled this way) sa usapan.

Vhez (v): O lolo, ano na namang kakulitan yan?

L: wala apo. buti nakilala ko pa ang magiging kabiyak ng puso mo.

V & A: ha?

Ma: ok lang yan. wala namang masama. ika’y magmove on na kay *****.

L: siya nga. masyadong maikli ang buhay para ibuhos sa maling lalaki.

mark: *utas ng kakatawa kahit nagpipigil na *

nagyaya na si mame umuwe. dami kong tawa at natutunan kay lolo. :>

highlights lang po andito :>

 

