I am still on shock sa mga oras na ito.

Habang pinanunuod ko ang UAAP season 74 ADMU vs DLSU round 2 <exactly on the part of idol CHA CRUZ 😀 blocking Ateneo’s captain>, nag ring ang phone ko. . . sinagot ko at biglang nagbago ang buhay ko.

Halos dalawang buwan na ang nakalilipas simula ng mag-resign ako sa first job ko. It was indeed a very good exposure for a marketing grad like me. As in all around marketing kasi ang job duties! 5P’s of marketing was really put into action. Yong tipong dalawang araw ka pa lamang pumapasok eh feeling mo dalawang taon na sa sooooooooooobrang dami ng ginagawa, angdaming hinihanap sayong requirements na kahit ikaw ay hindi mo alam saan mo hahanapin at worst hindi mo alam kung ano ba yong pinagtutukoy nila. Mamaya nasa office ko bukas nasa field ka na. Ganoon.

Ok naman ako ng una. My partner in all the jobs, s Aizel, eh isa sa mga taong pinakamadaling pakisamahan. She’s a jolly person. Infact, she became more of just a co-worker to me. She is, I would say, one of the persons really became a part of me. She’s a friend that you can count on always. Of course, both professionally and socially.

Yong boss ko, si Sir King! Super cool siya infairness. He’s the youngest head at the company which, I think, is the reason bakit super close kaming tatlo at kung bakit kami ang pinakamaingay na department sa lahat.

(lr) me, aiz and sir king

(lr) me, aiz and sir king

I was saying, ok naman lahat until such time  that few people are hitting me and my partner (we are both brand marketer) below our belt. Ok na yong pagalitan ako dahil may mali akong nagawa. Go and shout on me professionally pero yong sabihan nila ako at ang partner ko na naglalaro lamang kami, that’s a way way beyond personal ethics. Tipong nagmamagaling eh hindi naman talaga magaling. In fact, kabukod tangi kaming tatlo <Aiz, me and sir King>, lahat ng ginagawa namin, nakareport sa top management. Wala na raw kaming ginagawang tama. Paulit-ulit na ganoon. Nakabibingi. Uso rin kasi ang favoritism sa company. Which pissed me off so much! Kung sa classroom nga eh pag tinanong mo ang estudyante ng expectation niya sayo laging mayroon diyang no to favoritism, di ba?

Buti nga, nakatagal ako ng ilan ring buwan at naregular kami parehong tatlo. Yong iba kasi, dalawang araw lang, kinabukasan, hindi na papasok. Bakit? Kasi nangangain ng tao ang company na yon. Oh di ba, matibay pa ako sa lagay na to.

Ako si Anapot. Hindi ako madaling sumuko. Pero, if its hitting me below, I should not let it happening over and over again. Di ba, walang mang-aapi kung walang magpapa-api. Sabi nga, a lesson learned: if you find yourself unhappy about the most details of your job, perhaps it is better to look for another job rather than try to change or complain about every little things that bothers you..

Of course, I did not leave the company na ang image eh ‘ah si Ana at Aiz’ yong laging napapagalitan but rather ‘ah si Ana at Aiz, yong best nag-put sa department nila ng highest sales since their department was established here in the Philippines’. We leave the company with smiles on our faces.

Then, tadan! I was a certified bummer and a petix girl. Though I was into business here and there, most of the time, I woke up by 11am, watch showtime at 11:30am until ‘sine mo to’ part, shift the channel to Eat Bulaga and waited for Pinoy Henyo then back on my room to watch movies, seasons of HIMYM and UAAP seasons volleyball (mostly are admu vs my alma matter, dlsu), and be on the cyber world. I’ll eat if I want to and take a short separate ways from my laptop only for bath. I’ll be in our living room by 10.:20pm and watch PBB then right after, scroll my laffy again and watch this and that until 2 in the morning. This repeatedly happened except kapag Wednesday kasi nagnonovena ako and may business trainings rin kasi ako and of course, pag may lakad/gala ako with my friends, my schedule varies din naman..

To cut the long story short, I am still on shock ngayon. Kasi, pano ba naman, magstart na ko sa new work ko dito sa Batangas. I mean, Im not prefer physically, emotionally and socially. Masiyadong mabilis talaga.

Kanina, natulog ako ng 2:00am, gumising ng 6am, nagprepare para sa graduation mass and recognition ng batch 2012 kasi marami akong friends na gagraduate. Nanuod kami at ng friend ko which I call him as my uncle (na napagkamalang bf ko. haha) at nabored. Then, ayon, umuwi ako, got my laffy and connect to the online world. Tapos, eto nga sa kalagitnaan ng panunuod ko, tumawag si Sir Marvin..

At nang dahil sa call kanina, tom (AS IN BUKAS NA), mag-start na ko ng new work ko! And what’s great about the company eh its more than a company because its a company that cares for the poor. And eto ang pangarap ko ———– to grow both professionally and spiritually. And as a Christian loving God and serving Him, amazing lang tong break na to sa buhay ko. Thank you talaga Bro. ❤

I worship you my God.

...tell me what you want me to do Lord God, tell me what you want for my life, its yours, Oh God, its yours..

Right now, and while I am writing this, I am still on shock kasi ambilis. They said that they trust me sooo much at hindi ko na kelangan magsubmit ng requirements agad-agad. All requirements would be to follow na lang.

Hanggang sa mga oras na ito, hindi pa rin ako makapaniwala that my petix days are over and should start to build my career. I know in the future, with God’s guidance and love, I would be one of the best marketers in this country and one of His best servants as well.

PS: Naalala ko lang, tinanong ako ni Sir Marvin kung bakit ako sa Batangas nag-apply eh with almost a year experience in Manila, I may easily get a job at the bigger companies with higher compensation pa. Sabi ko sa kaniya, ‘Sir Marvz, naghahanap ako ng trabahong magiging masaya ako. And with your company offering me this marketing post as well as your company giving back to the Lord all the blessing that your company had received, I’ll be very happy to be part of your family. Yong sweldo, bonus na lang yon sa kasiyahan ko.’

